Tin tức Miền Tây ngày 18/2/2022: Cóc thiềm thừ gỗ sưa quý hiếm
Long An: Triển khai nhiều dự án giao thông kết nối vùng
Ngày 17/2, Sở GTVT tỉnh Long an cho biết, từ nay đến hết quý 2-2022, sẽ tập trung hoàn thành những thủ tục cần thiết để khởi công các dự án giao thông quan trọng, với tổng kinh phí khoảng 1.600 tỷ đồng. Đây là những công trình trọng điểm kết nối tỉnh Long An với TPHCM, vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ.
Đường tỉnh 823D (trục Tây Bắc, kết nối tỉnh Long An với TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ) được khởi công tháng 1/2022
Theo đó, các dự án sắp khởi công gồm: Dự án đường tỉnh 822B (huyện Đức Huệ); nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 824, 825 (huyện Đức Hòa); kết nối đường tỉnh 830 với huyện Hóc Môn (TPHCM); đầu tư xây dựng cầu Kênh 79; xây dựng 2 cầu Tắc Cạn và Đông An trên tuyến Tân Tập - Long Hậu (huyện Cần Giuộc).
Trước đó, hàng loạt công trình giao thông như: đường tỉnh 830 kết nối 4 huyện trọng điểm phát triển công nghiệp đến Cảng quốc tế Long An, 14 công trình giao thông thuộc Chương trình đột phá huy động nguồn lực phục vụ phát triển công nghiệp được hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp tỉnh Long An khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của cửa ngõ miền Tây với TPHCM.
Đồng thời, 3 công trình trọng điểm gồm: hoàn thiện đường Vành đai TP Tân An, đường tỉnh 827E, đường tỉnh 830E cũng đang được khẩn trương thực hiện. Ngoài ra, 7 công trình (đường Lương Hòa - Bình Chánh, đường Hựu Thạnh - Tân Bửu, ĐT826E, đường kết nối dẫn vào cầu Rạch Dơi, trục động lực Đức Hòa, đường Tân Tập - Long Hậu, mở rộng đường tỉnh 824) cũng đang được thực hiện trong Chương trình đột phá về giao thông của tỉnh Long An.
Trong năm 2022, Sở GTVT tỉnh Long An sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành quy hoạch mạng lưới giao thông đường thủy đến năm 2030, gắn với việc bảo đảm quy hoạch mạng lưới giao thông đường thủy phải có tính liên kết vùng giữa các tỉnh miền Tây - Long An, Long An - Tây Ninh và Long An - TPHCM nhằm phát huy hiệu quả, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế mạng lưới giao thông đường thủy hiện hữu.
Đồng Tháp: Độc lạ cóc thiềm thừ gỗ sưa quý hiếm
Theo Báo Đồng Tháp đưa tin, tại huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), một người dân đã phát hiện 1 gốc gỗ sưa lâu năm có hình thù 3 chân giống cóc thiềm thừ, sau khi chế tác thành hình linh vật cóc thiềm thừ đã có rất nhiều người hỏi mua với mức giá khá cao.
Theo ông Nguyễn Văn Nam - chủ nhân của tượng gỗ sưa cóc thiềm thừ thì điểm đặc biệt của tượng gỗ là 3 chân cóc đồng đều, thuận theo hướng chân cóc thiềm thừ trong truyền thuyết, gỗ sưa có lõi màu nâu sẫm, nguyên khối, thơm nhẹ với đường kính gần 1,2m, nặng gần 6kg.
Sau khi biết tin, nhiều người thích vật phẩm phong thủy tại Cần Thơ và TP HCM đã liên hệ và trả giá gần 2 tỷ đồng cho tượng cóc thiềm thừ gỗ sưa này nhưng chủ nhân vẫn chưa đồng ý bán. Được biết, cóc thiềm thừ phong thủy gỗ sưa không phải hiếm, thế nhưng tượng gỗ sưa được tạo hình có 3 chân đúng hướng và cân đối với trọng lượng gần 6kg thì rất hiếm gặp.
Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ sản lượng thi công đạt trên 33%
Theo Báo Vĩnh Long, cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ được triển khai thi công từ tháng 2/2021, đến nay đạt sản lượng 902/2.667 tỷ đồng, đạt trên 33%.
Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đang được khẩn trương thi công.
Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ có điểm đầu nối vào cầu Mỹ Thuận 2 (thuộc phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long); điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, nối vào tuyến QL1 hiện hữu (thuộc xã Thuận An- TX Bình Minh). Tuyến cao tốc dài khoảng 23km, tổng mức đầu tư là 4.826 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2022 và đưa vào sử dụng trong quý I-2023.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án được triển khai thi công từ tháng 2-2021, được chia thành 3 gói thầu xây lắp, tiến độ các gói thầu đáp ứng theo kế hoạch. Các hạng mục đường găng như xử lý đất yếu đã cơ bản xong gia tải giai đoạn 1, thời gian chờ gia tải trung bình từ 8- 10 tháng. Tính từ đầu dự án đến nay đã giải ngân được 2.715 tỷ đồng, trong đó năm 2021 giải ngân 1.783/1.811 tỷ đồng (99%); năm 2022 dự án được bố trí 1.100 tỷ đồng, kế hoạch giải ngân 100%.
Để bảo đảm tiến độ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị UBND 2 tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành địa phương phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục vận động, giải quyết các vướng mắc, bàn giao phần mặt bằng còn lại (tỉnh Vĩnh Long còn vướng 940m, tỉnh Đồng Tháp còn vướng 200m) trong tháng 2/2022. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh An Giang và Đồng Tháp tiếp tục hỗ trợ, ưu tiên nguồn cung cấp cát để bảo đảm tiến độ dự án.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.